Chắc chắn bạn phải là người hiểu rõ về sản phẩm và dịch vụ của mình nhất, tuy nhiên để làm cho ai đó cảm nhận và muốn mua (trả tiền) cho cái bạn đang bán lại là một vấn đề khác. Gân cổ chào hàng, kiên trì chào hàng chưa chắc giúp bạn chốt được đơn hàng.
Vậy làm sao biết được một Khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng mua hay chưa? Chìa khóa chính là sự lắng nghe, phán đoán tình huống và hành động đúng thời điểm. Chỉ có Khách hàng là người duy nhất cho bạn biết khi nào khi nào thì họ sẵn sàng “móc hầu bao”.
Nào, hãy cũng tôi lắng nghe các tín hiệu…
# Tín hiệu mua 1
Khách hàng bắt đầu câu nói bằng các từ “Tôi muốn”, “Tôi cần”, “Tôi thích” nghĩa là họ cho bạn biết họ đang quan tâm nhiều hơn:
Họ đang hy vọng bạn chứng minh được rằng những nhu cầu còn lại của mình sản phẩm/dịch vụ sắp dùng cũng đáp ứng được. Quyết định mua hàng đang được cân nhắc. Hay ít nhất quyết định không mua hàng chưa xuất hiện.
# Tín hiệu mua 2
Khách hàng hỏi câu hỏi “ngoài lề” kiểu như:
Khi một khách hàng có những câu hỏi “giá trị gia tăng” về cách sử dụng sản phẩm của bạn (đáp án 95% là “không rồi”), nghĩa là họ đã nhận ra được khả năng và giá trị của nó. Thông thường thì lúc này khách hàng đang trong trạng thái phân vân: “mua cũng được mà không mua cũng được” họ đang tìm một lý do chính đáng để “ra tiền không hối tiếc”.
Đây là thời điểm để bạn tấn công dữ dội và liên tục. Hoặc là bạn chứng minh khách hàng thật ra không cần cái họ đang đòi hỏi, hoặc là bạn đưa ra nhiều hơn những công dụng và giá trị khác cũng có tính chất “ngoài lề” như câu hỏi của khách hàng. Lưu ý, phải xác định các vấn đề này “thật sự ngoài lề” thì mới là tín hiệu mua, bằng không, nó là tín hiệu giao dịch sắp “gãy gánh”.
# Tín hiệu mua 3
Khách thắc mắc về giá cả và các điều khoản:
Một câu hỏi về chi phí (và điều khoản mua bán đi cùng) chỉ ra rằng khách hàng đã hiểu cách ứng dụng sản phẩm/dịch vụ cũng thừa nhận không chính thức rằng nó phù hợp nhu cầu. Có một điểm lý thú ở đây, khả năng quyết định chi tiền tỉ lệ thuận với số lượng câu hỏi loại này, đừng bao giờ khó chịu với những khách hàng khó tín mà “rất dễ thương” như vậy nha bạn. Rủi ro thất bại ở giai đoạn này thường là do 2 nguyên nhân chính sau:


=> Đã đến lúc: Đề nghị mua hàng.
Khi bạn nghe thấy những dấu hiệu này, nghĩa là bạn vừa tạo dựng với khách hàng một mối quan hệ khá chặt chẽ, đừng ngại khi đề nghị họ mua hàng. Đề nghị mua hàng không có gì quá đáng cả. Khách hàng họ hiểu rõ (ngay từ lúc cuộc nói chuyện bắt đầu!) rằng bạn muốn bán cho họ thứ gì đó.
Dù bạn có bán gì đi nữa, cái họ quan tâm chỉ là bạn có bán đúng cái họ cần hay không. Đưa ra đề nghị mua hàng là trách nhiệm của bạn, các 3 tín hiệu kể trên cùng xuất hiện thì cũng đồng nghĩa là khách hàng đang mong chờ bạn làm vậy (dù rằng có thể chính họ cũng không nhận ra). Vấn đề là nghệ thuật làm điều đó như thế nào




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét