S3co.vn ~ Vào một dịp đi mua sắm tại 1 chuỗi cửa hàng giày nổi tiếng lâu đời, tôi vô tình chứng kiến 1 vấn đề trong quản lý kho hàng tại đây.

Khi tôi chọn được đôi giày mình ưng ý, theo thói quen thường, tôi muốn 1 đôi giày mới lấy ra từ kho chứ không phải đôi được trưng bày này. Lý do là vì hàng trưng bày thường được nhiều người tiếp xúc và có thể bị hư hại đâu đó. Tôi và có thể cả bạn chắc chắn sẽ không muốn mua 1 sản phẩm như vậy.
Nhân viên cửa hàng trả lời ngay cho tôi hiện đôi giày đó chỉ còn 1 đôi và đang dùng để trưng bày. Rất dễ trả lời câu hỏi này, vì họ đang sử dụng 1 phần mềm quản lý kho, hoặc thậm chí nếu không dùng phần mềm thì họ vẫn có thể trả lời ngay cho tôi còn hay hết hàng. Điều này tôi nghĩ không cần giải thích nhiều vì chắc bạn cũng sẽ ngạc nhiên với trí nhớ “khủng” của các bà bán tạp hoá.
Mặc dù hơi thất vọng 1 chút nhưng tôi vẫn hỏi thêm 1 câu “Cửa hàng đối diện còn loại giày này hay không?” (tôi hỏi vì cửa hàng bên kia đường cũng nằm trong chuỗi). Thế nhưng câu trả lời tôi nhận được là “Em không biết, bên kia họ quản lý riêng, anh qua đó xem thử thế nào!”
Tôi phản ứng ngay “Tại sao lại quản lý riêng? Không phải nằm chung trên 1 chuỗi hay sao? Thế nếu anh qua đó mà lại không có hàng thì mất công anh không?” Tôi cảm thấy điều đó thật không hay chút nào, họ đang mất đi cơ hội bán được mớ hàng tồn bên kia (nếu có) và không tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt Khách hàng.
Đến lúc này, tôi tự hỏi tại sao họ lại không trang bị 1 giải pháp hợp nhất để quản lý toàn hệ thống (phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng mà S3 đang cung cấp). Một giải pháp có thể theo dõi tổng thể tình hình hàng hoá giữa các cửa hàng, đồng thời hỗ trợ nhân viên trong quá trình tư vấn cho Khách hàng.
Nếu có 1 giải pháp này, nhân viên có thể kiểm tra ngay ở nơi đâu trong toàn hệ thống đang còn hàng, sau đó thực hiện lệnh chuyển kho hoặc gợi ý cho Khách hàng nên đến địa điểm nào đó để mua. Làm như vậy chắc chắn sẽ được Khách hàng tin cậy hơn.
Nếu có 1 giải pháp như thế, tình trạng thiếu / thừa hàng cũng giảm hẳn, cơ hội bán cho Khách hàng cũng nhiều hơn. Một giải pháp giúp người quản lý tập trung dữ liệu về một mối, mọi thông tin đều được đảm bảo tính trung thực.
Một lợi ích khác nữa nếu trang bị 1 giải pháp như vậy, là Khách hàng khi mua hàng ở 1 địa điểm nào đó, nếu không thích, thì có thể ghé qua và đổi hàng tại 1 cửa hàng khác cũng nằm trong chuỗi. Điều này mang lại sự thuận tiện cho Khách hàng và chắc chắn bạn sẽ được đánh giá cao.
Thế tại sao họ vẫn chưa trang bị 1 cách quản lý chuỗi cửa hàng như vậy?
Do chủ cửa hàng chưa biết đến cách kiểm tra hàng hóa bằng phần mềm hay họ muốn tiết kiệm? Cho dù thế nào, việc sở hữu phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng là điều cần thiết, giúp cho việc kiểm tra hàng hóa trong kho còn hay hết một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét