Chỉ riêng việc bán hàng thôi, bạn phải lo quá nhiều thứ:

Và bây giờ, đến bán hàng online, gánh nặng có vẻ càng nặng hơn. Các câu hỏi sau, không biết từ đâu chạy lại đứng ngay trước mặt bạn:

Tôi cũng vậy, một người cũng bình thường như bạn. Lần đầu tiên tôi nghĩ đến bán hàng online và tìm hiểu xem cần làm như thế nào, cũng là lúc tôi cảm thấy ước mơ càng xa vời - “Sao khó quá!”. Thế là tôi trì hoãn việc bắt đầu. Chắc bạn cũng hiểu, bán hàng online không còn nằm trong đầu tôi.
Còn giờ thì tôi đang bán hàng online đây… À! Dĩ nhiên là sau khi đã có giải pháp ngon lành cho những thứ nằm trên kia.
Tôi muốn chia sẻ về giải pháp đơn giản công ty S3 chúng tôi đang phát triển mang tên 4E (Easy E-commerce), về cơ bản nó có thể giúp bất cứ ai muốn bán hàng online cảm thấy dễ dàng hơn khi bắt đầu, hình dung được bức tranh tổng thể những gì bạn cần làm, để dễ “kiểm soát” hơn, để mọi thứ trở nên khả thi hơn. 4E cũng giúp những ai đang bán hàng online ở mức tốt trở nên tốt hơn nhờ khả năng đồng bộ thông tin, quản lý đơn hàng chặt chẽ và có được các báo cáo có giá trị.
Bây giờ tôi sẽ trình bày chi tiết về... mà khoan đã! Trước tiên có lẽ tôi nên nói qua một vài ngộ nhận thường thấy trong bán hàng online mà bạn cần tránh xa hoặc hạn chế mắc phải.
1. Phải có 1 website đẹp lộng lẫy mới bán được hàng.
Thực ra chẳng ai quyết định mua sản phẩm của bạn chỉ vì banner website bạn làm quá đẹp, hay hiệu ứng trang trí web của bạn bắt mắt, sản phẩm được trình bày thật hiện đại, thật cầu kỳ, v.v… Không! Người ta mua hàng của bạn vì những lý do rất đơn giản: giá tốt (hơn), chất lượng tốt (hơn), được nhiều khách hàng đánh giá cao (đương nhiên là sẽ được họ giới thiệu với nhiều người hơn). Hoặc người ta mua hàng của bạn vì bạn có nhiều giá trị gia tăng hơn so với sản phẩm / dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Mục đích của web bán hàng là để BÁN ĐƯỢC HÀNG. Thế nên công việc của bạn là làm sao để hoạt động mua hàng diễn ra nhanh hơn, tiện lợi và dễ hơn cho người mua hàng.
Đúng là số lượng khách hàng mà bạn tiếp cận tỉ lệ thuận với số đơn hàng bán ra. Nhưng liệu chi phí bỏ ra có tương xứng với kết quả nhận được hay không? Thời gian bạn đi phát tán 1 mẫu quảng cáo nào đó trên mạng liệu có đem lại cho bạn đơn hàng nhiều hơn làm những việc “khác” không? Tất cả sẽ là số 0 tròn trĩnh nếu bạn:



Tiếng lành đồn xa, nhưng tiếng xấu còn đồn xa hơn, quảng cáo nhiều là con dao hai lưỡi. Đừng biến thông điệp của bạn thành… rác trong suy nghĩ của khách hàng.
Rất nhiều fanpage giới thiệu sản phẩm có lượng like cực cao nhưng giao dịch bán hàng thông qua đó lại rất thấp, và ngược lại. Một số page chỉ có vài ngàn like, nhưng đơn hàng thì về tấp nập. Nếu bạn đang tập trung mạnh quảng bá trên Mạng xã hội thì đừng quên rằng: đua “like” là cuộc đua của tử thần.
Sự thật là: Lúc bắt đầu, bạn không cần quá để ý đến số like mình đang sở hữu, hãy tập trung xây dựng nội dung thật tốt cho sản phẩm mình đang kinh doanh thông qua các bài blog, các chương trình khuyến mãi, các sự kiện / trò chơi dành cho khách hàng mục tiêu, hoặc cung cấp các thông tin có giá trị liên quan đến sản phẩm của bạn…
Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng muốn mua hàng, và bạn không nhận được thông tin đặt hàng? Rồi không một phản hồi nào từ bạn đến khách hàng cực kỳ tiềm năng đó?
Đơn hàng mất là chuyện nhỏ, chuyện lớn hơn là mất luôn khách hàng. Rồi bạn xử lý ra sao khi mỗi ngày nhận tới hơn 50 đơn hàng (con số này là còn ít so với số đơn hàng của 1 nhà phân phối thông thường). Làm sao để bạn đảm bảo rằng đã soạn đủ hàng và sẽ giao cho đúng người? Đó là những vấn đề mà bạn chắc chắn sẽ gặp phải khi bắt đầu làm bán hàng online.
Thời gian là một trong những giá trị then chốt khi bán hàng online, và nếu bạn không có phương pháp quản lý hiệu quả NGAY TỪ BAN ĐẦU, bạn sẽ bị thời gian nghiền nát, nói cách khác kênh bán hàng online đi vào ngõ cụt.
“Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất” là khẩu quyết thành công cho bất cứ trang web bán hàng online nào.
5. Bán hàng online không tốn nhiều tiền như bán hàng truyền thống.
Đây là quan niệm sai lầm rất phổ biến hiện nay. Bởi vì thông thường mọi người sẽ nghĩ, bán hàng online không cần thuê mặt bằng, không cần tuyển dụng nhân sự. Một cách "tự động", đơn hàng tự nó sẽ đến bằng cách dùng các công cụ rẻ tiền hoặc làm theo các mẫu quảng cáo phương pháp marketing online thần kỳ giúp bạn đẩy gấp 3,4 lần doanh số hiện tại!?
Không bàn về việc nhiều tiền hay ít tiền ở đây, tư duy đúng đắn để bạn bắt đầu kinh doanh là: "Với 1 đồng bỏ ra, bạn sẽ thu về được bao nhiêu đồng?". Thấp hơn 1 thì bạn lỗ, nhiều hơn 1 thì bạn lời.
Đã rất nhiều lần tôi tư vấn với khách hàng của mình: "Luôn luôn có một hạng mức chi phí tối thiểu cần phải bỏ ra để có hiệu quả khi bán hàng online". Mức chi phí này tùy thuộc vào ngành nghề mua bán, quy mô doanh nghiệp. Trong 2 tình huống sau bạn thích tình huống nào hơn:
hay là
Vấn đề không phải là bỏ ra nhiều hay ít, vấn đề là thu về có đủ và xứng đáng hay không? Điều này đúng cho mọi hình thức kinh doanh dù online hay không online.
Cùng chờ đón 1 bí mật sắp được hé lộ...
Viết bởi 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét