Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

7 Thói Quen Khi Xã Giao

S3co.vn ~ Khả năng xã giao tốt là 1 trong những lợi thế khi làm kinh doanh. Nhờ xã giao mà ta có thể kiếm được những "món hời", hoặc những cơ hội không ngờ tới, trong khi những người khác chỉ biết đứng nhìn. Khả năng xã giao hiệu quả không chỉ là kết quả của sự may mắn mà còn đòi hỏi sự kiên trì bền bỉ.


 

 Làm sao để trở thành một người giao tiếp giỏi? Sau đây là 7 thói quen quan trọng giúp phát triển khả năng này: 

1. Biết cách đặt câu hỏi 

Mạng xã hội ngày nay thật hữu ích đối với việc xã giao và mở rộng quan hệ. Đó là nơi bạn có thể tìm hiểu thông tin, sở thích hay mối quan tâm của những người mà bạn đang muốn quen biết trước khi gặp họ. 

Thậm chí đối với những người bạn đã quen biết, đừng tưởng rằng bạn biết mọi thứ về họ. Tốt hơn nên nắm được tình hình hiện tại của họ, rằng họ đang làm gì – hoặc họ có đang gặp khó khăn không? Sự chú ý quan tâm này sẽ tạo ra chủ đề trò chuyện cho bạn nếu có cơ hội gặp gỡ riêng với họ, rất có ích đấy. 

2. Biết cách làm tăng giá trị của cho mối quan hệ 

Một trong những cách hiệu quả nhất để luyện tập kỹ năng xã giao là chứng tỏ cho một người nào đó mới quen giá trị của bạn. Nghĩa là ngay lúc đó, bạn có thể giúp được họ một vấn đề gì đó bằng hành động cụ thể. 

Ví dụ đơn giản là nếu biết người bạn mới quen gặp vấn đề về tim mạch, hãy giới thiệu ngay với họ vị bác sĩ đầu ngành về tim mà bạn mới quen gần đây. Khi bạn giúp họ kết nối quan hệ xã hội với nhau thì lúc đó bạn đã tạo ra “chân giá trị” cho người bạn mới. 

3. Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu 

"Làm thế nào để làm được giống như anh/chị?" Đây là câu hỏi bạn nên thủ sẵn khi trò chuyện các doanh nhân thành đạt. Khi nghe họ kể chuyện, phần lớn người ta có cảm giác là nghe một bài diễn văn “dạy đời”, nhưng nếu biết cách lắng nghe bạn sẽ tiếp thu được nhiều kinh nghiệm qua các bài học thực tế trong kinh doanh. 

Càng am hiểu “đối tác”, bạn càng chắt lọc được nhiều giá trị từ mối quan hệ đó. 

 4. Biết cách chia sẻ những gì nên chia sẻ 

Khi người ta muốn biết về bạn, đừng bắt đầu 1 bài diễn văn về công ty và công việc hiện tại. Hãy nói về điều gì đó riêng tư hơn, giúp họ dễ dàng xác định bạn là ai. Có thể bạn đam mê chơi 1 loại nhạc cụ, hoặc yêu thích sưu tập đồ cổ. Cuộc trò chuyện sẽ thêm phần cởi mở khi bạn cùng đối tác có thể chia sẻ với nhau những sở thích, những mối quan tâm và nhiều chủ đề khác NGOÀI CÔNG VIỆC. 

5. Biết cách ghi lại những gì cần ghi lại 

Sau mỗi lần tham dự 1 sự kiện hay 1 buổi tiệc, thói quen của bạn là gì? Nếu đơn giản chỉ là về nhà, bạn chắc hẳn đã bỏ lỡ vài cơ hội. Nên ghi lại những chủ đề quan trọng được đề cập trong buổi tiệc/sự kiện. Thói quen này giúp bạn nắm bắt cơ hội đúng lúc, đồng thời ghi nhớ những gì cần thiết cho cuộc trò chuyện lần tới khi bạn gặp người quen. 

6. Biết cách giữ đúng lời hứa 

Dù chỉ là 1 lời hứa nhỏ nhoi – như gửi email hay gọi lại cho ai đó – thực hiện nó hay không cũng phản ánh tính cách con người bạn. Hứa và thực hiện, đó chính là sự uy tín mà người ngoại giao giỏi cần có. 

 7. Biết cách tặng quà những người nên tặng quà 

Lọc ra danh sách 5 hoặc 10 đối tác thường xuyên liên lạc với bạn và làm điều gì đó có giá trị cho cuộc sống hay công việc của họ. Có thể gửi 1 quyển sách, mời đi ăn trưa để giới thiệu họ với các đối tác khác. Thói quen nảy khiến bạn chủ động giữ liên lạc với mọi người. Tương tự như trong đầu tư hay rèn luyện thân thể, người thành công nhất là những người luôn kiên định với hành động của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét