Tôi xin trả lời ngay và luôn: Fanpage bán hàng chỉ có 2 mục đích. Mục đích chính là bán hàng, mục đích phụ là bán nhiều hàng hơn.
Mạng xã hội đang dần trở thành một kênh quảng bá hiệu quả với nhiều doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ. Cách đây khoản 5,6 năm khi Facebook mới "du nhập" vào Việt Nam, đã có những bài phân tích về tiềm năng của mạng xã hội đối với nhiều mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Và thực tế đã chứng minh rằng mạng xã hội ngày càng len lõi vào mọi gốc ngách trong đời sống chúng ta. Nói cách khác đó là một kênh truyền bá thông tin với chi phí thấp và hiệu quả cao.
Có rất nhiều mạng xã hội đang được vận hành ở Việt Nam, nhưng lớn nhất và bao trùm nhất vẫn là Facebook, cái tên mà ngay cả đứa bé 4 tuổi cũng biết nó là cái gì. Gần như các doanh nghiệp, thậm chí tiểu thương cũng có thể dễ dàng tạo ngay 1 trang Fanpage để quảng bá sản phẩm của mình đến với mọi người. Đây là ưu điểm tuyệt đối của Fanpage so với 1 website bán hàng với những tính năng cơ bản nhất cũng rất khó để tự làm. Do đó cũng không quá khó hiểu khi các doanh nghiệp mới ra đời lựa chọn Fanpage trở thành cổng thông tin trực tuyến đầu tiên, rồi sau đó mới tính đến chuyện làm website, thậm chí họ không cần làm luôn website khi trang Fanpage đủ đem lại hiệu quả cho họ.
Tôi chắc rằng bạn, người chủ cửa hàng hoặc chuỗi cửa hàng bán lẻ, cũng không thể từ chối được "sự khiêu gợi" của Facebook. Bạn đã có Fanpage cho shop của bạn chưa? Và Fanpage của bạn hiện đang có bao nhiêu người "like" rồi?
Số người "like" fanpage của bạn là số người có thể thấy những nội dung mà bạn ghi trên dòng trạng thái của Fanpage. Và do đó đương nhiên càng nhiều người "like" càng tốt!!! TẠM DỪNG! Bạn đừng mắc sai lầm, cho dù như vậy đi nữa thì số "like" trên Fanpage vẫn không phải mục tiêu, mà mục tiêu của bạn là CÂU ĐẦU TIÊN CỦA BÀI VIẾT NÀY.
Ví dụ 2: Bạn đang bán đồ lót phụ nữ, và đa phần những người "like" đều là nam giới do sức hút những bức ảnh quảng cáo nóng bỏng. Vâng đối tượng nam vẫn có thể mua hàng của bạn nhưng rất rất ít, và nếu cứ như vậy thì mỗi một thông điệp bạn phát ra, không bao giờ đến được nhiều đối tượng quan tâm.
Ví dụ 3: Bạn đang kinh doanh thiết bị điện máy điện lạnh, và fanpage của bạn có rất đông người "like" do những chiêu trò câu kéo bằng tin nóng, bằng "lộ hàng", bằng "nghẹn ngào, bức xúc" thì liệu lượng "like" có được có tác động mạnh để đẩy doanh số không? Lưu ý rằng những đối tượng bị cuốn hút bởi các "chiêu trò" câu "like" như thế thường là các bạn trẻ còn trong tuổi mới lớn trong khi đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn phải là những người đã có thu nhập.
Để tăng được lượng like trên Fanpage, dù ít dù nhiều bạn cũng phải "hao tổn nguyên khí" về nhân lực, tài lực, chất xám. Người kinh doanh khôn ngoan luôn luôn sử dụng "tài nguyên" của mình một cách hợp lý vì nó không phải vô hạn. Không trồng cây thì không nên rừng, nhưng nếu chỉ dồn sức cho một cái cây bạn có nguy cơ mất cả cánh rừng.
Mạng xã hội đang dần trở thành một kênh quảng bá hiệu quả với nhiều doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ. Cách đây khoản 5,6 năm khi Facebook mới "du nhập" vào Việt Nam, đã có những bài phân tích về tiềm năng của mạng xã hội đối với nhiều mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Và thực tế đã chứng minh rằng mạng xã hội ngày càng len lõi vào mọi gốc ngách trong đời sống chúng ta. Nói cách khác đó là một kênh truyền bá thông tin với chi phí thấp và hiệu quả cao.
Có rất nhiều mạng xã hội đang được vận hành ở Việt Nam, nhưng lớn nhất và bao trùm nhất vẫn là Facebook, cái tên mà ngay cả đứa bé 4 tuổi cũng biết nó là cái gì. Gần như các doanh nghiệp, thậm chí tiểu thương cũng có thể dễ dàng tạo ngay 1 trang Fanpage để quảng bá sản phẩm của mình đến với mọi người. Đây là ưu điểm tuyệt đối của Fanpage so với 1 website bán hàng với những tính năng cơ bản nhất cũng rất khó để tự làm. Do đó cũng không quá khó hiểu khi các doanh nghiệp mới ra đời lựa chọn Fanpage trở thành cổng thông tin trực tuyến đầu tiên, rồi sau đó mới tính đến chuyện làm website, thậm chí họ không cần làm luôn website khi trang Fanpage đủ đem lại hiệu quả cho họ.
Tôi chắc rằng bạn, người chủ cửa hàng hoặc chuỗi cửa hàng bán lẻ, cũng không thể từ chối được "sự khiêu gợi" của Facebook. Bạn đã có Fanpage cho shop của bạn chưa? Và Fanpage của bạn hiện đang có bao nhiêu người "like" rồi?
Số người "like" fanpage của bạn là số người có thể thấy những nội dung mà bạn ghi trên dòng trạng thái của Fanpage. Và do đó đương nhiên càng nhiều người "like" càng tốt!!! TẠM DỪNG! Bạn đừng mắc sai lầm, cho dù như vậy đi nữa thì số "like" trên Fanpage vẫn không phải mục tiêu, mà mục tiêu của bạn là CÂU ĐẦU TIÊN CỦA BÀI VIẾT NÀY.
Số "like" tỉ lệ thuận với cơ hội bán hàng, đúng. Nhưng nó chỉ là một trong NHIỀU yếu tố tạo nên cơ hội bán hàng. Nếu bạn chăm chút cho một cái cây thì bạn không trồng được 1 cánh rừng.
Ví dụ 1: Bạn đang kinh doanh thực phẩm chế biến, và giao hàng trong khu vực nội thành TP. HCM, Fanpage của bạn có 10,000 người like và trong đó chỉ có 100 người ở TP. HCM. Vậy thì 9,900 người còn lại, cứ cho là "like" thật, liệu có ích gì cho bạn không?À thì có "like" thật và "like" ảo (nghĩa là những "tài khoản rác" được tạo ra, nhằm làm tăng số lượng like trên fanpage của bạn). "Like" ảo không có ích gì cho bạn là đúng rồi nhưng ngay cả "like" thật cũng chưa chắc có ích. Vâng tôi biết bạn sẽ hỏi tại sao, thay vì trả lời tôi xin nêu vài ví dụ:
Ví dụ 2: Bạn đang bán đồ lót phụ nữ, và đa phần những người "like" đều là nam giới do sức hút những bức ảnh quảng cáo nóng bỏng. Vâng đối tượng nam vẫn có thể mua hàng của bạn nhưng rất rất ít, và nếu cứ như vậy thì mỗi một thông điệp bạn phát ra, không bao giờ đến được nhiều đối tượng quan tâm.
Ví dụ 3: Bạn đang kinh doanh thiết bị điện máy điện lạnh, và fanpage của bạn có rất đông người "like" do những chiêu trò câu kéo bằng tin nóng, bằng "lộ hàng", bằng "nghẹn ngào, bức xúc" thì liệu lượng "like" có được có tác động mạnh để đẩy doanh số không? Lưu ý rằng những đối tượng bị cuốn hút bởi các "chiêu trò" câu "like" như thế thường là các bạn trẻ còn trong tuổi mới lớn trong khi đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn phải là những người đã có thu nhập.
Để tăng được lượng like trên Fanpage, dù ít dù nhiều bạn cũng phải "hao tổn nguyên khí" về nhân lực, tài lực, chất xám. Người kinh doanh khôn ngoan luôn luôn sử dụng "tài nguyên" của mình một cách hợp lý vì nó không phải vô hạn. Không trồng cây thì không nên rừng, nhưng nếu chỉ dồn sức cho một cái cây bạn có nguy cơ mất cả cánh rừng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét