
Câu chuyện Khi Mandie Miller thôi việc làm phóng viên giao thông ở Charlotte (Bắc Carolina, Hoa Kỳ) để sinh con đầu lòng, cô bắt đầu nướng bánh cho bạn bè như một thú vui lúc rãnh rỗi. Tuy nhiên, cô lại nhận được những phản hồi rất tích cực và quyết định bắt đầu việc kinh doanh bánh với thương hiệu Got What It Cakes từ tháng 4/2009.
Trang fanpage của Got what it cakes
Năm tháng sau khi có trang web, em cô tạo trang Got What It Cakes trên Facebook, và từ đó công việc kinh doanh bắt đầu phát triển. Từ 2, 3 đơn đặt hàng vào cuối tuần, cô Miller bây giờ nhận 6 đến 10 đơn hàng và phải từ chối khoảng 10 đơn hàng khác mỗi cuối tuần. Lợi nhuận vào cuối năm thứ hai của cửa hàng đã là hơn 40.000 đô la Mỹ.
Got What It Cakes chỉ là một ví dụ nhỏ của làn sóng kinh doanh trực tuyến mới: F-commerce. Các chuyên gia truyền thông đại chúng cho rằng thuật ngữ này ra đời từ năm 2009 để diễn tả sự tăng trưởng kinh doanh thông qua Facebook.
Xu hướng
Sự tăng trưởng của F-commerce (kênh thương mại trên Facebook) là hoàn toàn ngoài dự kiến của Facebook, khi họ không hề giới thiệu hay quảng bá khía cạnh này. Phát ngôn viên của FB từ chối thảo luận về hiện tượng này và chỉ thừa nhận rằng “Các nhà bán lẻ đang thử kinh doanh bằng nhiều cách hơn”.

"Các doanh nghiệp nhỏ có vẻ đạt được nhiều thành công trên Facebook hơn các công ty lớn" - trích lời nhà phân tích bán lẻ Sucharita Mulpuru ở Forrester. Theo bà, những doanh nghiệp đang tận dụng tốt F-commerce thường có doanh thu ít hơn 100,000 đô la Mỹ mỗi năm và không có tới 10 nhân viên.
Các hãng như Gap, Nordstrom, J. C. Penney và GameStop đều phải đóng các gian hàng trên Facebook trong vòng 12 tháng qua, vì phần lớn người tiêu dùng đã quen với những trải nghiệm phong phú trên trang web của các tập đoàn bán lẻ nên lại không hào hứng với những trang đơn giản trên Facebook.
Tuy vậy, việc sử dụng Facebook cũng có trở ngại đối với việc kinh doanh dù lớn hay nhỏ. Nhiều khách hàng cảm thấy không an tâm khi mua hàng trực tiếp trên cửa hàng Facebook, theo lời bà Krista Garcia – nhà phân tích thuộc công ty nghiên cứu thị trường eMarketer.
Một lưu ý khác cho các chủ doanh nghiệp, là họ không sở hữu trang Facebook của họ, nên Facebook có thể thay đổi các quy tắc hay giao diện bất cứ khi nào họ muốn.
Khởi đầu Một doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng thành lập một gian hàng trên Facebook chỉ bằng việc tạo một trang mang tên doanh nghiệp, đăng tải hình ảnh sản phẩm và thêm vào vài tính năng mua sắm.
Giám đốc điều hành công ty tiếp thị trực tuyến OrangeSoda – ông Jay Bean nhận xét: Phần lớn các gian hàng trên Facebook trông đều tương tự nhau, các nhà kinh doanh nhỏ phải biết tìm cách làm cho họ trở nên khác biệt.
Các trang bán hàng Facebook có thể được chỉnh sửa bằng các cài đặt các ứng dụng cho phép khách hàng bấm "like", tham gia chương trình khuyến mãi cũng như xem danh mục hàng hóa. Các ứng dụng này có thể được tìm thấy trên Facebook, hoặc từ đơn vị cung cấp phần mềm bên ngoài, hoặc có thể được phát triển theo yêu cầu cụ thể.
Cá nhân hoá
"Không như những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ phát triển nhờ những mối quan hệ với người dùng cuối" - Wendy Tan-White, Giám đốc điều hành công ty chuyên xây dựng và hỗ trợ các web thương mại điện tử Moonfruit. Cô cho rằng hình bìa ở trang Facebook của doanh nghiệp nên có nội dung hướng tới cả khách hàng, chứ không chỉ giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ.

Ví dụ trên gian hàng Facebook của Got What It Cakes, ảnh bìa là hình cô chủ Miller trong chính căn hộ của mình, ảnh của con trên tường, vài cái bánh trưng bày phía sau, trong khi ảnh đại diện là logo công ty. Chỉ cần nhìn vào là bạn thấy rất thân thiện và gần gũi.
Đa số khách hàng của cô Miller cũng giống như cô đều là những bà mẹ bận rộn, nên cô chỉ thường trò chuyện với họ thông qua Facebook. Cô chia sẻ “Dù tôi chỉ kinh doanh nhỏ nhưng tôi có đến hơn 5000 người hâm mộ.” (Thời điểm bài viết được đăng tải trên S3co.vn thì Fanpage của Got What It Cakes đã có hơn 8000 người "thích").
Trên trang Facebook của mình, cô Miller vẫn thường chia sẻ các mẹo nhỏ để làm bánh cho khách hàng, như việc nên làm gì với mớ bột làm bánh chocolate còn thừa: “Thêm một ít bơ vào vỉ nướng là bạn sẽ có được vài chiếc bánh kẹp ngon lành”
Post, Pin và Tag
Để thu hút sự quan tâm chú ý của bạn bè và "Facebookers", thông tin, trạng thái và hình ảnh trên Fan Page phải luôn được cập nhật thường xuyên, như thế cho gian hàng trên Facebook sẽ trở nên sôi động hơn.
Ảnh của bạn có thể xuất hiện trên các trang cá nhân của nhiều người bằng cách đính kèm tên của họ lên ảnh, và như thế, bạn bè của bạn, và cả bạn bè khác của họ đều có thể thấy bức ảnh. (Lưu ý: hãy chắc chắn rằng những người được "Tag" này đồng ý cho bạn làm điều đó, nếu không kết quả sẽ rất tệ - S3, Người biên tập)
Deann Kump, người sáng lập TuTu Cute, chuyên bán các món phụ kiện cho tóc, quần áo cho các bà mẹ & em bé vẫn đều đặn tổ chức cuộc thi ảnh hàng tháng trên Facebook.
Bằng cách đó, cô nghĩ gian hàng của mình sẽ được biết đến nhiều hơn: “Khi ai đó đăng tải hình ảnh về đứa con gái của họ đang dùng sản phẩm TuTu Cute và đính kèm vài cái tên, bạn bè họ sẽ tò mò muốn biết TuTu Cute là gì và sẽ ghé xem gian hàng của tôi.”
Trang web của cô xuất hiện trên Facebook tháng 12 /2011 và cho đến nay, có hơn 50% doanh số của cô đến từ nó.
Doanh nghiệp có thể thử áp dụng 1 gợi ý nhỏ của bà Tan-White (Moonfruit): kích thích khách hàng bằng cách cho họ 1 phần chiết khấu nếu họ chia sẻ sản phẩm của mình đến bạn bè nhiều hơn. Chức năng “pin” của Facebook cho phép người dùng chia sẻ sản phẩm hay 1 đợt giảm giá đặc biệt và đưa nó lên và luôn giữ ở đầu trang.
Tập trung vào cộng đồng
Trên trang Facebook của mình, Magical Moments Modeling đã bình chọn TuTu Cute là “Gian hàng của tháng” vào tháng 4. Cô Kump vẫn thường giới thiệu những bức ảnh trẻ thơ của các nhiếp ảnh gia cô ưa thích trên trang cá nhân của mình, đổi lại, họ cũng giới thiệu các sản phẩm của cô trên web của họ.

Patrick Skoff, một hoạ sĩ bán 90% tác phẩm của mình trên Facebook, kể lại: vài người khách trước khi mua vẫn còn đang do dự cho đến khi họ xem bình luận và "likes" ở các tranh mới hoặc tranh đã bán. “Họ thấy tất cả “likes” và nghĩ rằng mình nên mua bức tranh đó trước khi nó thuộc về một ai khác” – ông Skoff nói. Chỉ trong tháng 7/2012, ông đã vẽ và bán đi cả thảy 10 bức tranh qua Facebook.
Darren Gann, đồng sở hữu của The Baby Grocery Store, lập gian hàng Facebook vào tháng 2 trong khi vẫn đang có 1 quầy bán hàng ở trung tâm mua sắm SouthPark ở Charlotte, Bắc Carolina. 35% doanh số của ông đến từ Facebook, nơi ông Gann thường giúp đỡ và cho nhiều lời khuyên đến khách hàng. “Họ chia sẻ với chúng tôi về mọi thứ, từ việc yêu cầu vận chuyển đến chế độ ăn không gluten cho trẻ 9 tháng tuổi.”
Heather Logrippo mở gian hàng We’ve Labels trên Facebook từ năm 2009, chuyên bán nhãn mác quần áo. Cô thường đều đặn vào những trang Facebook mà khách hàng của cô hay đến, như những trang dành cho những người thích may đan. “Trong vai trò chủ gian hàng We’ve Labels, tôi bắt đầu trao đổi, trò chuyện với mọi người, viết những thứ như là: “Wow, chiếc khăn choàng cổ bạn đan thật đẹp”.
Như thế, mọi người thường sẽ nhấp vào xem trang We’ve Labels theo bản tính tò mò của họ.” (Hiện nay, Facebook đã không còn cho phép người dùng lấy tên của Fanpage comment hoặc like bất kỳ nội dung ở ngoài Fanpage đó - S3, Người biên tập)
Đưa ra nhiều lựa chọn
Trong khi những doanh nghiệp nhỏ chỉ bán hàng thông qua Facebook, các doanh nghiệp khác vẫn có 1 trang web riêng biệt hoặc một cửa hàng thực sự, vì không phải khách hàng nào cũng cảm thấy thoải mái khi sử dụng thẻ tín dụng và đưa thông tin của họ lên mạng.

Ashley Gall, chủ cửa hàng Méli Jewelry – nơi bán trang sức cô tự thiết kế, cho rằng việc bán hàng trên Facebook còn quá mới mẻ với nhiều khách hàng của cô, chỉ có 15% doanh số đến từ đó, nên cô vẫn phải bán hàng trên các trang web khác như Etsy, Indie Fashion Marketplace và trang web riêng của cô.
Hầu hết các khách hàng của cô Mandie Miller đặt hàng qua Facebook và trả tiền khi cô giao bánh hay khi họ đến lấy bánh nhưng cô vẫn duy trì trang web của riêng cô. “Tôi làm rất nhiều bánh cưới, mà bánh cưới thì thường do bố mẹ của cô dâu trả nên họ lại muốn xem sản phẩm trên trang web kinh doanh bình thường. Tôi cũng có khách hàng là những cụ bà 80 hay 90 tuổi hay đến để nếm thử bánh; và họ thì không dùng Facebook.”
Nguồn: The New York Times, www.nytimes.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét